วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

การนอนอย่างมีความสุข


การนอนอย่างมีความสุข
การจะนอนหลับอย่างมีสุขได้นั้น จะต้องมีบรรยากาศแวดล้อมที่ดี และเหมาะสมบรรยากาศแวดล้อมที่ดีและเหมาะสม ได้แก่
1.มีสุขภาพแข็งแรงเป็นปกติ ไม่เจ็บป่วย
2.รับประทานอาหารที่ย่อยง่าย และไม่ดื่มน้ำชา กาแฟ ก่อนนอน
3.ห้องนอนมีอากาศเย็นสบาย ปราศจากฝุ่นละออง มีอุณหภูมิที่เหมาะสมและไม่มีแสงจ้า และถ้ามีบรรยากาศเสริมสร้างเพิ่มเติม เช่นมีเสียงเพลงที่ชื่นชอบเบา ๆ หรือมีกลิ่นหอมของดอกไม้โชยมาอ่อน ๆ เช่น ดอกบัว ดอกว่านมหาหงส์ ดอกมะลิวัลย์ ซี่งจะหอมในเวลาเย็นและกลางคืน
4.ออกกำลังกายและนั่งสมาธิเป็นประจำ
5.จิตใจเป็นปกติ ไม่เครียด หรือวิตกกังวล
6.การนอนที่ดีต้องให้ศีรษะเย็นและเท้าอุ่น (ถ้าศีรษะอุ่น ก็มักจะไม่สบาย หมอนหนุนศีรษะก็ควรหาหมอนที่ให้ความเย็นถ้าหาได้ เช่น หมอนหยก หรือหมอนเปลือกถั่วงอก หรือหมอนตาตามิ ที่ทำจากหญ้าอีกูซะของญี่ปุ่น หรือหมอนที่ทำจากต้นกกภาคอีสานของไทย มาหนุนจะดีกว่าหมอนฟองน้ำทั่วไปซึ่งจะร้อนอบ ถ้าเท้าเย็นก็มักจะไม่สบายเช่นกัน ควรหาถุงเท้ามาสวมใส่เวลานอนก็ดีเหมือนกัน)


การสร้างบรรยากาศแวดล้อมที่ดีเหมาะสม ตามที่กล่าวถึงนี้ หากยังขาดอยู่ ก็ควรรีบสร้างเสริมเสียโดยเร็ว และคงลงทุนไม่มากมายนักบางท่านอาจเครียดกับงานหนักมาตลอดวัน ไม่สามารถผ่อนคลายได้เวลานอนก็มักจะนอนไม่หลับหรือหลับได้ก็ดึกมาก หรือต้องพึ่งยานอนหลับซึ่งก็ไม่เป็นการดี การเข้านอนปกติก็ควรเข้านอนไม่ดึกเกินไปการนอนหลับก็ควรจะได้นอนหลับอย่างเต็มที่ ประมาณ 7 – 8 ชั่วโมง และตื่นขึ้นด้วยความสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ไม่ง่วงเหงาหาวนอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น